top of page

𝗣𝗼𝗺𝗼𝗱𝗼𝗿𝗼 𝗧𝗲𝗰𝗵𝗻𝗶𝗾𝘂𝗲 - 𝗞𝘆̃ 𝗻𝗮̆𝗻𝗴 𝘁𝗮̣̂𝗽 𝘁𝗿𝘂𝗻𝗴 𝗵𝗶𝗲̣̂𝘂 𝗾𝘂𝗮̉ 🤓



Thú thật đi, có phải có những ngày, bạn ngồi vào bàn học, bàn làm việc cả ngày, mỏi mắt, ê lưng, nhưng năng suất làm việc lại không như mong đợi, thành quả thu được cũng chẳng bao nhiêu? Lý do tại sao bạn lại không tập trung được?🤦‍♂️🤦‍♀️

Trên thực tế, một nghiên cứu từ Harvard Business Review đã chỉ ra rằng, não bộ con người thường dễ bị chi phối, nhưng đồng thời cũng có thể được “huấn luyện” để tập trung cao độ, giúp chúng ta phát huy tối đa khả năng tư duy, sáng tạo. Vậy thì làm thế nào để rèn luyện sự tập trung cho bộ não? “Kỹ thuật Pomodoro” sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó!🔑

🍅 “𝐊𝐲̃ 𝐭𝐡𝐮𝐚̣̂𝐭 𝐏𝐨𝐦𝐨𝐝𝐨𝐫𝐨” được phát minh bởi một nhà phát triển phần mềm và là doanh nhân người Ý – ông Francesco Cirillo. “Pomodoro” trong tiếng Ý nghĩa là “cà chua”. Trên thực tế, nếu bạn hay xem các video hướng dẫn nấu ăn, làm bánh, có lẽ cũng đã quen thuộc với hình ảnh chiếc đồng hồ đếm giờ hình quả cà chua xinh xắn 😉 Khi được hỏi về lí do vì sao ông phát hiện ra được kỹ thuật này, Francesco chia sẻ:

“𝙼𝚘̂̃𝚒 𝚗𝚐𝚊̀𝚢 𝚝𝚘̂𝚒 đ𝚎̂́𝚗 𝚝𝚛𝚞̛𝚘̛̀𝚗𝚐, 𝚝𝚑𝚊𝚖 𝚐𝚒𝚊 𝚌𝚊́𝚌 𝚕𝚘̛́𝚙 𝚑𝚘̣𝚌, 𝚑𝚘̣𝚌 𝚋𝚊̀𝚒 𝚟𝚊̀ 𝚝𝚛𝚘̛̉ 𝚟𝚎̂̀ 𝚗𝚑𝚊̀, 𝚝𝚘̂𝚒 𝚝𝚑𝚞̛𝚘̛̀𝚗𝚐 𝚌𝚊̉𝚖 𝚝𝚑𝚊̂́𝚢 𝚌𝚑𝚊́𝚗 𝚗𝚊̉𝚗 𝚖𝚊̀ 𝚔𝚑𝚘̂𝚗𝚐 𝚝𝚑𝚞̛̣𝚌 𝚜𝚞̛̣ 𝚋𝚒𝚎̂́𝚝 𝚖𝚒̀𝚗𝚑 đ𝚊𝚗𝚐 𝚕𝚊̀𝚖 𝚐𝚒̀. 𝙽𝚐𝚊̀𝚢 𝚝𝚑𝚒 𝚍𝚒𝚎̂̃𝚗 𝚛𝚊 𝚚𝚞𝚊́ 𝚗𝚑𝚊𝚗𝚑 𝚟𝚊̀ 𝚍𝚞̛𝚘̛̀𝚗𝚐 𝚗𝚑𝚞̛ 𝚝𝚘̂𝚒 𝚔𝚑𝚘̂𝚗𝚐 𝚌𝚘́ 𝚌𝚊́𝚌𝚑 𝚗𝚊̀𝚘 “𝚝𝚞̛̣ 𝚟𝚎̣̂” 𝚝𝚛𝚞̛𝚘̛́𝚌 𝚝𝚑𝚘̛̀𝚒 𝚐𝚒𝚊𝚗. 𝚃𝚘̂𝚒 𝚍𝚎̂̃ 𝚋𝚒̣ 𝚙𝚑𝚊̂𝚗 𝚝𝚊̂𝚖 𝚟𝚊̀ 𝚔𝚑𝚘̂𝚗𝚐 𝚝𝚑𝚎̂̉ 𝚝𝚊̣̂𝚙 𝚝𝚛𝚞𝚗𝚐. 𝚅𝚒̀ 𝚟𝚊̣̂𝚢, 𝚝𝚘̂𝚒 𝚚𝚞𝚢𝚎̂́𝚝 đ𝚒̣𝚗𝚑 𝚝𝚑𝚞̛̉ 𝚝𝚑𝚊́𝚌𝚑 𝚋𝚊̉𝚗 𝚝𝚑𝚊̂𝚗: 𝚑𝚘̣𝚌 𝚔𝚑𝚘̂𝚗𝚐 𝚐𝚒𝚊́𝚗 đ𝚘𝚊̣𝚗 𝚝𝚛𝚘𝚗𝚐 𝟷0 𝚙𝚑𝚞́𝚝”.

Thế thì, làm thế nào để thực hành kỹ thuật “Quả cà chua” này?

Trước tiên, bạn lên kế hoạch các công việc cần được thực hiện. Mỗi công việc sẽ được thực hiện trong 25 phút, ứng với 1 chu kỳ Pomodoro. Theo nguyên tắc, sau mỗi chu kỳ Pomodoro, bạn sẽ nghỉ ngơi 5 phút. Sau 4 chu kỳ Pomodoro liên tiếp, bạn sẽ cho não thư giãn trong thời gian lâu hơn (15 – 30 phút). Ví dụ cụ thể như sau:

✅ 𝐁𝐮̛𝐨̛́𝐜 𝟏: Chọn 1 nhiệm vụ để hoàn thành, hẹn giờ trong 25 phút

✅ 𝐁𝐮̛𝐨̛́𝐜 𝟐: Tập trung hoàn toàn và hoàn thành nhiệm vụ đó trong 25 phút

✅ 𝐁𝐮̛𝐨̛́𝐜 𝟑: Sau khi đã hoàn thành 1 chu kỳ Pomodoro, đánh dấu lại rằng mình đã kết thúc một task nhỏ (như 1 cách để tự khen ngợi bản thân ^^)

✅ 𝐁𝐮̛𝐨̛́𝐜 𝟒: Nghỉ ngơi trong 5 phút (Hoàn toàn là nghỉ ngơi nha, không được “lén” làm việc. Bạn có thể uống trà, đi 1 vòng xuống bếp lấy trái cây, hít thở, hay chỉ đơn giản là chợp mắt)

✅ 𝐁𝐮̛𝐨̛́𝐜 𝟓: Thực hiện chu kỳ Pomodoro thêm 3 lần nữa, thời gian nghỉ xen kẽ giữa các chu kỳ là 5 phút.

✅ 𝐁𝐮̛𝐨̛́𝐜 𝟔: Sau khi hoàn thành 4 chu kỳ Pomodoro, nghỉ ngơi 15 – 30 phút trước khi tiếp tục 4 chu kỳ tiếp theo.

⚠️ 𝙇𝙪̛𝙪 𝙮́:

📍 Bạn có thể quy định số chu kỳ Pomodoro tùy theo số lượng công việc bạn muốn hoàn thành trong ngày, không nhất thiết phải là 4 chu kỳ, có thể là 8, 12 hoặc nhiều hơn (nhớ lưu ý thời gian nghỉ ngơi ăn uống, như bữa trưa, bữa tối nha!)

📍 Nếu bạn chưa quen, có thể bắt đầu với mức thời gian 10 phút/ chu kỳ Pomodoro. Khi đã quen rồi, bạn có thể nâng thời gian lên mức 40 phút/chu kỳ Pomodoro, nếu bạn không muốn nghỉ giữa hiệp quá nhiều. Tuy nhiên, bạn nên để cơ thể dần thích nghi, đừng ép buộc bản thân phải ngay lập tức tập trung trong 1 chu kỳ thời gian quá dài

🎈Kết:

Tác dụng của việc áp dụng kỹ năng Pomodoro là về lâu dài, bạn sẽ rèn luyện được cho bản thân ý thức trách nhiệm, không để mình bị xao lãng trước các yếu tố tác động bên ngoài, và nghiêm túc hoàn thành công việc đề ra. Phân định thời gian làm việc và nghỉ ngơi rõ ràng, giúp bạn có thêm động lực để hoàn thành công việc, cũng như tận hưởng thời gian nghỉ 1 cách thoải mái hơn, không phải lo lắng rằng “Mình có đang hoàn thành công việc hay không?”, “Mình có đang làm việc tốt không?”, thay vì phải kết thúc mỗi ngày học tập, làm việc trong mệt mỏi, chán nản về bản thân.

Pomodoro chỉ là một trong số rất nhiều các kỹ thuật giúp bạn quản lý thời gian, công việc, tăng hiệu suất làm việc và tăng khả năng tập trung. Bạn cũng có thể áp dụng những kỹ năng khác, nếu cảm thấy những kỹ năng đó phù hợp cho bạn hơn 😉

Chúc các bạn mỗi ngày học tập, làm việc thật hiệu quả nhé!

KOKOS team.

6 views0 comments
bottom of page